วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562

การลงน้ำหนักแสงเงา


การลงน้ำหนักแสงเงา 


          แสงนั้น สามารถแยกตามแหล่งกำเนิดแสงได้เป็นสองลักษณะคือแสงจากธรรมชาติ อย่างเช่น แสงจากดวงอาทิตย์ และแสงจากมนูษย์สร้างขึ้น เช่น หลอดนีออน โคมไฟ การลงน้ำหนักของแสงเงาสามารถสร้างความตื้นลึกให้กับวัตถุได้และดูมีมิติมากขึ้น ในการลงน้ำหนักของแสงเงาในหัวข้อนี้ไม่เน้นว่าจะต้องเป็นการสานเส้น หรือเกลี่ยน้ำหนัก ให้เกิดมิติเหมือนจริง แต่เน้นการลงน้ำหนักของเงาแบบเป็นค่าน้ำหนัก เทา หรือดำ ค่าเดียวไปเลยก็ได้ ซึ่งสิ่งสำคัญในการเรียนรู้เรื่องแสงเงาอยู่ที่ความเข้าใจในทิศทางของแสงและผลกระทบของแสงที่มีต่อวัตถุ แล้วก่อให้เกิดลักษณะของเงาในรูปแบบใดมากกว่าซึ่งโดยธรรมชาติแสงและเงาสามารถแบ่งออกเป็นหลายลักษณะ คือ
       - แสงสว่างที่สุด (Highlight) อยู่ในส่วนที่กระทบกับแสงโดยตรง ทำให้บริเวณนั้นมีความสว่างมากที่สุด
      - แสงสว่าง (Light) อยู่ในส่วนที่ไม่ได้รับการกระทบของแสงโดยตรง ได้ก็ได้รับอิทธิพลของแสงนั้น โดยมีค่าน้ำหนักแสงที่สองรองจาก hightlight
      - เงา (Shadow) อยู่ในส่วนรับอิทธิพลของแสงน้อยมากแต่ก็ยังไม่เข้มทีสุด
      - เงามืด (Core of Shadow) อยู่ในส่วนที่วัตถุไม่ได้รับอิทธิพลของแสงเลยและเป็นส่วนที่มืดที่สุด
     - แสงสะท้อน (Reflects Light) บริเวณของวัตถุที่ไม่ได้รับแสงโดยตรง แต่เป็นการสะท้อนของแสงจากวัตถุใกล้เคียง สะท้อนย้อนแสงเข้ามากระทบยก ตัวอย่างเช่น ถ้าวางแจกันบนโต๊ะที่มีผืนผ้าสีแดงคลุมอยู่ แสงที่ตกกระทบผ้าสีแดงก็จะสะท้อนปรากฏเป็นสีแดงที่แจกันนั้นด้วย
   - เงาตกทอด (Cast Shadow) บริเวณที่เงาของวัตถุนั้น ๆ จะมีขนาดและรูปทรงของเงาไปตามวัตถุที่แสงนั้นตกกระทบโดยทอดไปตามพื้นหรือตามวัตถุอื่นที่รองรับ โดยมีน้ำหนักเข้มกว่าบริเวณแสงสะท้อน
          การศึกษาลักษณะของแสงและเงานั้นควรวาดภาพในหลายๆมุม เพื่อศึกษาทิศทางของแสงในแบบต่างๆดู ไม่ว่าจะเป็นแสงจากด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง ด้านเฉียง ด้านบน หรือเพิ่มแหล่งกำเนิดแสงให้มากขึ้น แล้วดูภาพในมุมเดิมว่าแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้มีความแม่นยำในการทำความเข้าใจเรื่องการตกกระทบของเงา ที่เกิดบนตัววัตถุเองหรือที่พื้นวัตถุอื่น ซึ่งความรู้ความเข้าใจในส่วนนี้จะต้องนำมาใช้อีกมากในการทำงานแอนิเมชัน ที่ต้องมีการวาดและออกแบบทิศทางแสงเอง
          ทั้งหมดนี้ก็เป็นเนื้อหาในส่วนของการวาดเส้นเบื้องต้น ซึ่งยังมีพื้นฐานสำหรับงานแอนิมชันอีกหลายหัวข้อ และในคราวหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่อง Anatomy ของคนและสัตว์กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวชี้วัดศิลปะ ม.2

ตัวชี้วัดศิลปะ ม. 2 สาระที่ 1  ทัศนศิลป์ มาตรฐาน ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์วิพากษ์    ...