วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การออกแบบตัวละคร


การออกแบบตัวละคร

กำกับงานศิลปะในการ์ตูนแอนิเมชันในชั้นเรียนมัธยม
          องค์ประกอบทางสายตาและการได้ยินมีอินธิพลอย่างมากในแง่ของการรับรู้ ซึ่งแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชมขณะที่ดูภาพยนตร์ ดังนั้น บทบรรยาย , การแสดงออกของตัวละคร ,ดนตรีและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องทางศิลปะ จึงเป็นสื่อที่นำพาอารมณ์และความคิดของผู้ชมให้รู้สึกไปในทิศทางต่างๆ นั่นจึงเป็นคำถามที่ผู้กำกับศิลป์ในงานแอนิเมชันให้ความสำคัญมากกว่าจะถ่ายทอดอารมณ์ในส่วนหรือฉากใดๆ ของเรื่องให้ออกมาในทิศทางใด






          ยกตัวอย่างเช่น หากว่าต้องการถ่ายทอดอารมณ์ให้ดูมืดมน วังเวง น่าขนลุก ให้ความรู้สึกไม่ปลอดภัยเหมือนกำลังตกอยู่นอันตราย ก็ควรใช้สีและแสงเงาช่วยให้บรรยากาศดูอืมครึมและหม่นหมอง เป็นต้น เริ้มต้นเราควรสร้างตัวอย่างและกำหนดขอบเขตของเนื้อเรื่อง (Trailar our story) เพื่อให้เห็นภาพรวม ซึ่งมีผลับขนาดของไฟล์ และการ Streaming บนอินเตอร์เน็ต และควรวางแผนอย่างรอบคอบในการออกแบบซ๊อต การเคลื่อนที่ของกล้อง และเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ให้สามารถสร้างความประทับใจและแสดงออกมาอย่างราบรื่น


          อารมณ์ความรู้สึกจากเส้นแบบต่างๆ เส้นนั้นเป็นส่วนประกอบหนึ่งทางสายตาที่สำคัญที่ให้แทนตัวแสดงจริงเหล่านั้น สามารถทำหน้าที่การกำหนดเขบเขตที่ว่าง รูปร่าง แลแทนความหมายเป็นตัวการ์ตูนที่แสดงความรู้สึกและอารมณ์ได้ด้วยเส้นต่างๆเหล่านั้น เส้นจะแบ่งออกเป็นชนิดใหญ่ๆ สองแบบคือ เส้นตรง (Straight Line) และเส้นโค้ง (Curve Line) เส้นทั้งสองแบบนี้เวลาที่นำมาวางต่อกันในรูปแบบต่างๆ ก็จะเกิดเป็นรูปแบบของเส้นที่หลายหลายขึ้นมาตามทฤษฎีแล้วได้มีการสรุปอารมณ์ที่เกิดจากเส้นแบบต่างๆ ไว้ดังนี้



 

เส้นตั้งหรือเส้นดิ่ง           :     ให้ความรู้สึกสูงสง่า มั่นคง แข็งแรง หนักแน่น
เส้นนอน                     :     ให้ความรู้สึกกว้าง สงบ ราบเรียบ นิ่ง ผ่อนคลาย
เส้นเฉียงหรือเส้นแยงมุม  :     ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวรวดเร็ว ไม่มั่นคง
เส้นหยักหรือเส้นฟันปลา  :    ให้ความรู้สึกน่ากลัว อันตราย ขัดแย้ง ความรุนแรง
เส้นโค้งแบบคลื่น           :    ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ลื่นไหลต่อเนื่อง สุภาพ อ่อนโยนนุ่มนวล
เส้นโค้งแบบเส้นหอย      :     ให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหว ถ้ามองเข้าไปจะเห็นพลังความเคลื่อนไหวที่ไม่สิ้นสุด
เส้นโค้งวงแคบ             :      ให้ความรู้สึกถึงพลังความเคลื่อนไหวที่รุนแรง การเปลี่ยนทิศทางที่รวดเร็วไม่หยุดนิ่ง
เส้นประ                     :      ให้ความรู้สึกที่ไม่ตกเนื่อง  ขาดหาย ไม่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวชี้วัดศิลปะ ม.2

ตัวชี้วัดศิลปะ ม. 2 สาระที่ 1  ทัศนศิลป์ มาตรฐาน ศ 1.1 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ตามจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์วิพากษ์    ...